การบ้านเด็ก ป.1 ครูให้สะกดคำว่า หอสระอี ครูบอกคำนี้ไม่หยาบคาย


   ถึงกับอึ้ง ! ผู้ปกครองตั้งกระทู้ถาม "การบ้านเด็ก ป.1 เรื่องการแจกลูกสะกดคำสระอีกับตัว ห" เหมาะสมแล้วหรือไม่ ด้านชาวเน็ตส่วนใหญ่ชี้ไม่เหมาะสม แม้ไม่มีคำนี้ เด็กก็สามารถสะกดคำได้ อีกส่วนแย้งเป็นเรื่องปกติไปแล้วในปัจจุบัน

วันที่ 28 พฤษภาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจกระทู้ "การบ้านเด็ก ป.1 เรื่องการแจกลูกสะกดคำสระอีกับตัว ห และคำตอบของครู" ของสมาชิกเว็บไซต์พันทิปที่ใช้ชื่อว่า "บราวนี่รสเสน่หา" ที่ตั้งกระทู้ถามเกี่ยวกับความไม่เหมาะสมของครูสอนภาษาไทย ชั้น ป.1 ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ได้สั่งการบ้านให้เด็กนักเรียนทำการบ้านเกี่ยวกับการสะกดคำสระอี แต่ปรากฏว่า การบ้านข้อหนึ่งที่ครูให้นักเรียนทำเกี่ยวกับการสะกดคำด้วยสระอี มีคำสะกดที่ไม่เหมาะสมอยู่ด้วย

เนื้อหาในกระทู้ "การบ้านเด็กป.๑ เรื่องการแจกลูกสะกดคำสระอีกับตัว ห และคำตอบของครู"  มีดังนี้

สวัสดีค่ะ เมื่อเย็นเราสอนหลานที่อยู่ชั้น ป.1 ทำการบ้านวิชาภาษาไทย เป็นการแจกลูกสะกดคำ เรื่องของสระอี แล้วก็พบคำหนึ่งที่ไม่เหมาะสมค่ะ ตอนที่เห็นยอมรับว่าอึ้งมาก จึงตัดสินใจโพสต์ถามเพื่อน ๆ ในเฟซบุ๊กว่ามันเป็นเรื่องปกติไหม มีทั้งอาชีพทั่วไปและครูภาษาไทยค่ะ  ซึ่งก็มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า ไม่เหมาะสม ควรจะเลี่ยง อักษรสูงที่จะให้เด็กแจกลูกกับสระอีมีตั้งหลายคำ แต่ก็มี 2 คน ที่มองว่าเป็นการแจกลูกธรรมดา ให้มองที่เสียงไม่ใช่ความหมายของคำ

 ต่อมา เราได้เขียนโน้ตสั้น ๆ ไปถามครูว่าพิมพ์ผิดหรือตั้งใจคะ ถ้าตั้งใจ เรามองว่ามีคำอื่นที่เหมาะสมกว่า และลงท้ายว่าด้วยความเคารพ ซึ่งคุณครูก็ตอบกลับมาว่า "คุณป้าอย่าคิดมาก ทุกวันนี้คำนี้ไม่ใช่คำไม่สุภาพแล้วนะคะ เราควรสอนให้เด็กรู้จักคำนี้ไปเลยค่ะ พวกครูภาษาไทยที่บอกว่าไม่เหมาะสมนั้นเป็นพวกหัวโบราณหรือเปล่าคะ คุณป้าอย่าคิดแทนเด็กเลยค่ะ พวกเขาไม่คิดอะไรหรอกค่ะ”

พอได้คำตอบกลับมาแบบนี้ เรารู้สึกผิดหวังกับคำตอบของคุณครูมากค่ะ แล้วเพื่อน ๆ คิดว่ายังไงคะ มันเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ขอความเห็นด้วยค่ะ

ทั้งนี้ หลังกระทู้ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวน มาก โดยส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นสิ่งไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่ครูภาษาไทยจะสอนคำนี้ให้ แก่เด็ก ป.1 ขณะที่บางส่วนมองว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้วในปัจจุบัน









ภาพและข้อมูลจาก คุณ บราวนี่รสเสน่หา สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม