ธรรมกายเล่นใหญ่! แบ็คโฮปิดทางเข้ากุฏิ ธัมมชโย


วัดพระธรรมกายนำรถแบ็คโฮปิดทางเข้ากุฎิพระธัมมชโย และจัดเวรยามนั่งเฝ้าทั้งด้านใน-ด้านนอก ด้านดีเอสไอเตรียมประชุม เพื่อหาแนวทางในการจับกุมวันนี้ วันนี้(27พ.ค.59)ความเคลื่อนไหว ที่วัดพระธรรมกาย อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เมื่อเวลา23.00น.ที่ผ่านมาพบว่าบริเวณถนนเลียบคลองสาม ซึ่งเป็นประตูทางเข้าวัดพระธรรมกาย ที่ใกล้เคียงกับอาคารดาวดึงส์ ซึ่งเป็นจุดที่พระธัมมชโย พักรักษาอาการอาพาธ มีการนำรถแบ็คโฮมาจอดปิดกั้นทางเข้าออก และมีการนำมวลชนมานั่งเฝ้าทั้งด้านในและด้านนอก และมีรถจักรยานยนต์คอยขี่ลาดตระเวนดูลาดเลาตลอดทั้งคืน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอสามารถบุกเข้าไปจับกุม พระธัมมชโยได้


ส่วนบริเวณประตูทางเข้าที่ 7 ซึ่งเป็นประตูด้านหน้า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็ได้ทำการปิดประตู และให้รถทั้งหมดเข้าออกทางเดียวเพื่อง่ายต่อการตรวจตา แต่พบว่ายังคงมีรถเดินทางเข้าออกวัดอย่างไม่ขาดสาย ภายในวัด บริเวณศูนย์ข้อมูล ซึ่งอยู่ติดกับประตู7มีเจ้าหน้าที่วัดพระธรรมกาย และพระภิกษุ ยังคงเดินวนเวียนอยู่ โดยยังมีเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งของทางวัดเดินทางเข้าออกกันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ตำรวจภูธรคลองหลวง ได้วางกำลังมาคอยดูแลความเรียบร้อยที่ประตูด้านหน้าวัดเพียง 2 นาย โดยไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปด้านในวัด


วันนี้10.00น.คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จะมีการประชุมเพื่อหารือแนวทางการเข้าไปจับกุมพระธัมมชโย หลังไม่เข้ามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหาสมคบกับฟอกเงิน/ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร ตามหมายจับศาลอาญา ตามกำหนดที่วางไว้ โดยนายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 บอกว่า ทางวัดพระธรรมกายจะไม่สามารถยื่นเงื่อนไขใดๆ ได้อีก โดยขั้นตอนจะขอออกหมายค้น และเข้าไปในวัด เพื่อจับกุมหากมีการขัดขืน จะคัดค้านการประกันตัว เพราะได้ปฎิบัติอย่างสุภาพบุรุษแล้ว


 ขณะที่พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ให้สัมภาษณ์กับ TNN 24 ในรายการ"ขยายข่าว ทิน โชคกมลกิจ" ระบุว่า เจ้าหน้าที่ไม่จำเป็นต้องเข้าไปจับกุมพระธัมมชโย ถึงในวัด เพราะอาจวุ่นวาย แต่มีช่องทางที่พนักงานสอบสวนสามารถส่งฟ้องศาลได้ โดยไม่ต้องมีผู้ต้องหา  ส่วนกรณีที่พระธัมชโย ไม่สามารถเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาได้นั้น นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิยานุศิษย์วัดธรรมกาย แถลงว่า ก่อนที่พระธัมมชโย จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง ได้เกิดอาพาธเฉียบพลัน ขณะเคลื่อนย้ายจากเตียงผู้ป่วย เพื่อไปขึ้นรถพยาบาล โดยมีอาการลมตีขึ้น เวียนศรีษะ หน้ามืด พร้อมยังยืนยันว่า พระธัมมชโย ยินดีปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรรม


ในวันนี้ต้องจับตาดูว่า การเข้าจับกุมพระธัมมชโยของดีเอสไอนั้นจะออกมาในรูปแบบใด หลังจากในค่ำคืนนี้ มวลชนที่สนับสนุนวัดพระธรรมกาย เริ่มมีการออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งดีเอสไอคงต้องนำมาประเมินสถานการณ์ประชุมในวันนี้ โดยทีมข่าว TNN24 จะเกาะติดสถานการณ์มาให้ติดตามในทุกช่วงข่าว

เครดิตข่าว: TNN24